Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

Trung Quốc hôm thứ Hai kêu gọi Hoa Kỳ không lạm dụng lực lượng

Trung Quốc hôm thứ Hai kêu gọi Hoa Kỳ không lạm dụng lực lượng của mình khi căng thẳng leo thang ở Trung Đông sau khi một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ giết chết chỉ huy quân đội Iran Qassem Soleimani.
"Chính trị quyền lực là không phổ biến và không bền vững. Hành vi quân sự rủi ro của Hoa Kỳ đi ngược lại các quy tắc cơ bản điều chỉnh quan hệ quốc tế, cũng như làm gia tăng căng thẳng của tình hình khu vực", Geng Shuang, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao, nói thường xuyên họp báo tại Bắc Kinh.
Điều quan trọng là phải đảm bảo hòa bình và ổn định ở Trung Đông, Geng nói và thêm rằng Trung Quốc rất quan tâm đến tình hình trong khu vực.
"Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan thể hiện sự kiềm chế, tránh leo thang, quay trở lại đường đua đối thoại và tham vấn càng sớm càng tốt để hạ nhiệt căng thẳng", ông nói.
Khi được hỏi về việc Iran thực hiện bước thứ năm và cuối cùng để chấm dứt hoàn toàn cam kết đối với Kế hoạch hành động toàn diện chung vào Chủ nhật, Geng nói rằng Iran đã thực hiện các biện pháp kiềm chế mặc dù họ buộc phải chấm dứt cam kết do các yếu tố bên ngoài.
"Iran đã thể hiện rõ ràng sự sẵn sàng chính trị của mình để thực hiện toàn diện và hiệu quả thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và không vi phạm các nghĩa vụ theo quy định của Hiệp ước về Không phổ biến vũ khí hạt nhân", ông nói.
Theo Geng, Washington đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 bất kể luật pháp và nghĩa vụ quốc tế, gây áp lực cực độ lên Iran và cản trở các bên khác thực hiện thỏa thuận.
"Đây là nguyên nhân sâu xa của căng thẳng hạt nhân Iran và nó cũng phải là điểm khởi đầu cơ bản cho tất cả các bên liên quan để giải quyết vấn đề hạt nhân Iran một cách khách quan và công bằng", ông nói thêm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Iran đã bắn tên lửa vào hai căn cứ không quân ở Iraq

Iran đã bắn tên lửa vào hai căn cứ không quân ở Iraq, nơi tổ chức quân đội Mỹ vào đầu ngày thứ Tư, vài giờ sau lễ tang cho một chỉ huy Iran ...